Việt Nam là đất nước với diện tích đất trồng trọt lớn, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, vì vậy rất đa dạng về các loại cây trồng, trong đó cây bơ được coi là “đặc sản” không chỉ ở Việt Nam mà còn được ưa chuộng trên khắp thế giới.
Tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam trái Bơ hầu như chỉ được sử dụng để làm sinh tố Bơ. Trên thế giới, tại các nước có thị trường trái Bơ phát triển như Mexico, USA, Australia, trái Bơ được đánh giá cao và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như ăn trái tươi, chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, tinh chiết dầu ăn và đặc biệt sử dụng dầu bơ trong rất nhiều mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. Những công dụng này mang lại tiềm năng phát triển lớn cho sản xuất và tiêu dùng trái Bơ của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng.
Nhận thấy tiềm năng này, Dự án phát triển Bơ Dakado đã ra đời từ những năm 2007 với mục tiêu:
· Chuyên nghiệp hóa chuỗi Bơ trái
· Tăng nhu cầu sử dụng trái bơ
· Cung cấp bơ chất lượng cao có thương hiệu
- "Chuyên nghiệp hóa chuỗi Bơ trái Daklak": tạo ra một kênh phân phối Bơ trái chất lượng cao ổn định quanh năm với thời gian bảo quản dài hơn.
Sự hợp tác chặt chẽ giữa người trồng, người thu hái và các thương nhân là vô cùng cần thiết để có được Bơ trái chất lượng cao. Những hoạt động nhằm nhanh đạt được kết quả tập trung vào thu hoạch và sau thu hoạch. Công cụ thu hái mới và đơn giản sẽ được đưa vào áp dụng; Thực hành quy trình thao tác chuẩn trong thu hoạch và sau thu hoạch; Phát triển các lô Bơ trái đồng đều về giống, kích cỡ và độ già; Phát triển các quy trình bảo quản và ươm chín phù hợp. Giới thiệu các giải pháp bao bì, đóng gói mới.
- “Tăng nhu cầu sử dụng trái bơ": giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về giá trị của trái Bơ, giới thiệu thương hiệu Bơ chất lượng cao và đánh giá tiềm năng chế biến và xuất khẩu trái Bơ.
- Cung cấp bơ chất lượng cao có thương hiệu “ Dakado – Khám phá sự diệu kỳ”
Chiến dịch
"Khám phá sự diệu kỳ..." được tiến hành tại 2 hệ thống siêu thị Saigon Coop Mart va Metro Ho Chi Minh và Fivimart Hà Nội đã thực sự lôi cuốn người tiêu dùng thử nghiệm các cách thức sử dụng và chế biên trái Bơ khác nhau như một loại hoa trái và như một loại rau ăn thông thường. Chiến dịch này cũng giới thiệu tới người tiêu dùng những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trái bơ và tác dụng của nó đối với sức khỏe, với sắc đẹp, cho người già, cho người trẻ, cho nam giới và cho nữ giới...
Những trái bơ chất lượng cao cùng với những thông tin bổ ích của chiến dịch đã giúp cho số lượng Bơ bán tăng lên rất cao và hiệu ứng của nó vẫn được duy trì sau khi kết thúc chiến dịch.
Hiện nay Bơ Dakado đã có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị và kênh phân phối lớn trong cả nước như : Coopmart, Metro, Vinmart, Satra, Aeon, Suối Tiên,… và xuất khẩu đi một số thị trường Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Hà Lan, Pháp,…
Để kiểm soát chất lượng từ khâu chọn giống đến khâu trồng trọt, thu hoạch, bảo quan sau thu hoạch, Marketing, phân phối, chăm sóc khách hàng,… Dakado đã thực hiện kiểm soát Chuỗi giá trị theo mô hình Liên minh sản xuất.
Liên minh SX bơ Dakado được thành lập vào tháng 6-2010 là sự liên kết ban đầu giữa công ty với 100 hộ trồng bơ ở TP Buôn Ma Thuột, các huyện Cư Mgar, Krông Ana (Đăk Lăk) trồng 114 hec ta bơ đạt tiêu chuẩn VietGAP và một số vườn đạt chuẩn Global GAP.
Sản phẩm bơ sạch đảm bảo các yếu tố cơ bản: Không phun thuốc trừ sâu, cây không bón nhiều phân hóa học, đóng gói, dán nhãn, vận chuyển theo đúng quy cách. Khi hái, trái bơ phải còn một đoạn cuống. Nhờ đó mà sản phẩm bơ Dakado đã có mặt ở hầu hết các siêu thị trong cả nước như Metro, Coop Mart, Big C, Vinatext, Vinmart, Fivimart…
Và gần đây nhất, vào tháng 4/2016 Bơ Dakado đã chính thức có mặt tại hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu Dakado vươn xa, đến gần hơn với người tiêu dùng khắp nơi trong cả nước, phục vụ nhu cầu cần sử dụng bơ ngon, an toàn của người tiêu dùng. Sản lượng của Liên Minh hàng năm đạt khoảng 1.000 tấn quả tươi.
Bên cạnh sự nỗ lực của cả tập thể Liên Minh Dakado, chúng tôi còn được sự hỗ trợ để phát triển thị trường cũng như nâng cao năng lực doanh nghiệp từ các cơ quan ban ngành trong nước như: Trung Tâm xúc tiến thương mại, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Nông nghiệp,… tỉnh Đắk Lắk và các Tổ chức nước ngoài như GTZ, WORLD BANK, OXFARM, CSIP, NIPPON (Nhật Bản), APSW Thailand … thông qua các dự án được triển khai ở Đắk Lắk như “Dự án Phát triển Chuỗi giá trị bơ trái”, “Dự án Cạnh tranh nông nghiệp”, “ Dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp”,…
Kế hoạch dài hạn của Dakado là vừa cung cấp cho thị trường sản phẩm quả tươi, sản phẩm đã qua chế biến có thể sử dụng ngay như tinh dầu bơ, tinh dầu mắc ca.
Với những thế mạnh ngành bơ Đắk Lắk còn nhiều cơ hội phát triển tuy nhiên cần nâng cao chất lượng giống, cải thiện quy trình sản xuất, kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng trọt, bảo quản sau thu hoạch, phân phối và nâng cao công nghệ chế biến để áp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và thế giới./.